ฺBone กระดูกโครงสร้างหลักของร่างกาย

Last updated: 7 ก.พ. 2566  |  40707 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฺBone กระดูกโครงสร้างหลักของร่างกาย

 "กระดูกก็เหมือนเสาเข็ม...ตอกไม่ลึกตึกก็ถล่ม"

อย่าปล่อยให้ปวด..ทรมาณ อีกต่อไป

ก๊อบๆแก๊บ!!...ไม่ว่าจะเป็นข้อ เข่า และบางท่านเป็นทั้งตัวกันเลยทีเดียว..หรือนั่งก็โอย นอนก็โอย ลุกก็โอย...เคยเป็นไหม!! หรือ จุ๊ จุ๊!!! ทุกครั้งที่ลุก นั่ง นอน เดิน

 ฟังทางนี้คะ...เซซามิน มีคำตอบ

 

เซซามิน ดูแลข้อ เข่า กระดูก อย่างไร??

เซซามิน >> ดูแลการสลายของเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนได้ โดยการไปดูแลให้กลไกลการย่อยภายในเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนช้าลง

เซซามิน >> ช่วยเพิ่มความสามารถของเซลล์ในการสร้างเนื้อเยื่อกระดูก ทำให้เซลล์กระดูกเพิ่มขึ้น  

เซซามิน >> ดูแลการเสื่อมสลายของกระดูกอ่อน เพิ่มมวลกระดูก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการปวดข้อ ปวดเข่า และอาการก๊อบๆแก๊บๆ  

เซซามิน >> กระตุ้นให้เซลล์สร้างกระดูกทำงานได้ดีขึ้น ทำให้มีการสร้างโปรตีนต่างๆ ของกระดูกได้มากขึ้น ช่วยให้มีการยึดจับของเกลือแร่แคลเซียม กับโปรตีน คอลลาเจน ที่สังเคราะห์มาจากเซลล์สร้างกระดูกมีมากขึ้น

เซซามิน >> ช่วยเสริมสร้างมวลกระดูก ดูแลกระดูกให้แข็งแรง และกระดูกเปราะบาง 

 
โรคข้อเสื่อม
 
ขอบคุณข้อมูลจาก : Rama Channel
 
"รู้มั้ยว่า...ไดโนเสาร์ก็เป็นโรคข้อเสื่อม เราพบหลักฐานว่ามีร่องรอยอยู่ที่กระดูก เข้าใจว่าเพราะน้ำหนักตัวที่มากเกินไป แต่ขาเล็กนิดเดียว แม้แต่มนุษย์ยุคหินก็เป็น มาถึงคนปัจจุบันยิ่งพบมาก ลองไปดูที่ตลาดซิ เดินสวนกันไปมาอยู่ทุกวัน จะเห็นว่าคนที่มีหัวเข่าและนิ้วเท้าผิดปกติ เนื่องจากกระดูกงอก ซึ่งเป็นผลมาจากโรคข้อเสื่อม..."


จากความพยายามค้นหาวิธีป้องกันโรคข้อเสื่อม จึงได้รู้คุณค่าของ "งาดำ"

จากประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับโรคข้อเสื่อมมากกว่า 15 ปีของ ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ ได้สะสมองค์ความรู้ใหม่ๆ ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์อย่างไม่น้อยหน้าประเทศไหนในโลก ท่านได้สร้างสรรค์งานวิจัยสำคัญที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์ต่อวงการแพทย์และช่วยเหลือผู้ป่วยได้จริงมากมายหลายเรื่องในจำนวนนี้สามารถคว้ารางวัลผลงานวิจัยดีเด่นมาได้ถึง 3 เรื่อง จดสิทธิบัตรสากลไปแล้ว 5 รายการแต่ท่านยังคงเดินหน้าศึกษาค้นคว้าหาความรู้ต่อไปไม่หยุดยั้งด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะนำพาผู้คนให้หลุดพ้นจากความทุกข์ทรมาณจากความเจ็บป่วยทั้งยังช่วยประหยัดงบประมาณด้านสาธารณสุขของรัฐพร้อมพร้อมกับการสร้างรายได้เข้าประเทศจากการส่งออกเวชภัณฑ์ฝีมือคนไทยไปจำหน่ายทั่วโลก



เริ่มต้นจากความสนใจในปัญหาโรคข้อเสื่อม และความพยายามที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยตลอดจนทางป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของผู้ป่วยใหม่ อันเป็นแรงผักดันให้ ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ ทุ่มเทประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมือเพื่อตรวจวินิจฉัยโรคได้ง่ายขึ้นและสามารถคัดกรองผู้มีแนวโน้มจากโรคข้อเสื่อม ก่อนที่จะกระดูกอ่อนจะเสียหายทั้งหมด รวมทั้งการพัฒนาตัวยาที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดของผู้ป่วยและรักษาโรคให้หายขาด ด้วยการแสวงหาวิธีหยุดยั้งการเสื่อมสลายของกระดูกอ่อนซึ่งเป็นสาเหตุของโรคข้อเสื่อมนี่เอง ที่นำพาให้ ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ ค้นพบสรรพคุณมหัศจรรย์ของเซซามิน สารสกัดจากงาดำที่ทรงคุณค่ามหาศาลต่อระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์ไม่ได้เพียงแต่ป้องกันโรคข้อเสื่อมเท่านั้น

คุณประโยชน์ที่มากมายของสารเซซามิน ได้จุดประกายให้ ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ ต่อยอดความรู้ไปสู่การค้นพบวิธีการป้องกันรักษาโรค อื่นๆอีกหลายโรค

แต่จากการศึกษาวิจัยของ ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ และทีมงาน ทำให้ค้นพบสรรพคุณของสารเซซามินว่า สามารถช่วยยับยั้งการเสื่อมสลายของกระดูกอ่อน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคข้อเสื่อม ที่ไม่เคยมีใครค้นพบมาก่อน

 
อำนาจแห่งการเยียวยาของสารเซซามิน
รักษาโรคข้อเสื่อม ข้ออักเสบ และกระดุกพรุน
 

โรคข้อเสื่อม(Osteoarthritis) เป็นโรคเรื้อรังที่เกิดจากหลายสาเหตุเริ่มต้นจากการสูญเสียโครงสร้างที่แข็งแรงของกระดูกอ่อนบริเวณข้อกระดูกที่รับน้ำหนักมาก และส่งผลกระทบต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ รวมทั้งก่อให้เกิดการอักเสบ ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้มีการสร้างเอนไซม์หลายชนิด ที่ทำให้กระดูกอ่อนเสื่อมสลาย กลไกของกระดูกก็จะปรับสมดุลย์ด้วยการสร้างกระดูกใหม่ขึ้นมาทดแทน หรือที่เรียกว่ากระดูกงอก ทำให้เกิดการผิดรูปของกระดูกอย่างเห็นได้ชัดเจนในผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม โดยบริเวณที่มีปัญหาข้อเสื่อมได้ง่าย คือบริเวณข้อกระดูกที่รับน้ำหนักมากเช่นหัวเข่า กระดูกสะโพก อย่างไรก็ตามบริเวณอื่นอาจมีปัญหาข้อเสื่อมได้เช่นกัน อาทิ กระดูกต้นคอ กระดูกบริเวณมดลูก กระดูกเท้า ข้อเท้านิ้วเท้า และนิ้วมือ ส่วนปัจจัยที่ส่งผลต่อการศึกษาหลายของกระดูกอ่อน ได้แก่ ความอ้วน การออกกำลังกายที่หนักเกินไป การอักเสบ หรือบาดเจ็บของข้อกระดูก ขาดวิตามินดีรวมทั้งกรรมพันธุ์เราอาจพบผู้ป่วยข้อเสื่อมได้เกือบทุกวัยตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปและพบมากร้อยละ 80 ในกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 75 ปี

แม้ว่าโรคข้อเสื่อม อาจจะไม่ทำให้ใครตาย แต่พอเป็นแล้วก็รักษาไม่หาย เว้นแต่จะทำการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมากทั้งยังไม่สามารถใช้ได้ถาวร พร้อมผ่าตัดเปลี่ยนใหม่เมื่อข้อเทียมหมดอายุใช้งาน นอกจากนี้ผู้ป่วยยังสูญเสียศักยภาพในการทำงานและมีความยากลำบากในการดำรงชีวิตจาก. การสำรวจพบว่าปัจจุบันสหรัฐอเมริกามีผู้ป่วยโรคข้อเสื่อมถึง 40,000,000 คนและจะเพิ่มเป็น 60,000,000 คนในอีกแปดปีข้างหน้าในจำนวนนี้ 7,000,000 คนต้องตัดขาทิ้งเพราะปัญหาข้อเสื่อม แต่ละคนต้องเสียใครจ่ายในการรักษาประมาณ 150,000 ถึง 2000,000 บาทต่อปีรวมเป็นงบประมาณด้านสาธารณะสุขที่สหรัฐต้องสูญเสียไม่ต่ำกว่า 6,000,000,000 ล้านบาท ตัวเลขในประเทศไทยก็ไม่น้อยหน้า คือมีผู้ป่วยถึงร้อยละ 11.3 ของประชากรหรือราว 6,000,000 คนและมีแนวโน้มทวีขึ้นเรื่อยๆ

ด้วยเหตุนี้ ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ จึงพยายามค้นหาวิธีป้องกันและรักษาโรคข้อเสื่อมเพื่อหยุดยั้งการขยายตัวของปริมาณผู้ป่วยก่อนที่ประเทศจะเต็มไปด้วยคนพิการ

กระดูกอ่อนมันจะมีมันจะเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวปกคลุมอยู่ตรงข้อ ถ้าไม่มีกระดูกอ่อนเวลาเรายืนขึ้น น้ำหนักตัวของเราจะทำให้กระดูกขาทั้งสองข้างแตกได้ รวมทั้งกิจกรรมต่างๆในชีวิตเช่นการเดิน วิ่ง กระโดด หรือยกของหนัก ล้วนมีน้ำหนักที่กดทำกดทับลงสู่ขาของเราเยอะมาก กระดูกอ่อนจึงเป็นอวัยวะสำคัญที่เราเพิ่งระมัดระวังเพราะถ้ามันเสื่อมสลายไปแล้ว มันซ่อมแซมตัวเองไม่ได้ วิธีการรักษาด้วยยาจะไม่หายขาด ทำได้แค่ระงับอาการหรือเสริมให้มีสภาพดีขึ้นนิดหน่อย ถ้าเสื่อมไปแล้วจะไม่สามารถทำให้ดีได้เหมือนเดิมต้องเปลี่ยนไปใช้ข้อเทียมราคาประมาณ 2000,000 ถึง 500,000 บาท

ดังนั้นท่านจึงได้ทำการวิจัยและพัฒนาชุดน้ำยาตรวจวินิจฉัยโรคข้อเสื่อมข้ออักเสบขึ้นมาก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อช่วยให้แพทย์สามารถค้นตรวจพบแนวโน้มของโรคข้อเสื่อมในกลุ่มเสี่ยงก่อนที่มีการเสื่อมสลายกระดูกอ่อนจะถึงจุดวิกฤติทั้งนี้หากอาการยังอยู่ในระยะเริ่มต้นก็จะสามารถหาทางได้ไม่ยากจัดเป็นการป้องกันก่อนจะถึงขั้นเจ็บป่วยจากนั้นท่านจึงมุ่งเน้นคิดคนพัฒนาดูตัวยารักษาโรคข้อเสื่อมจากพืชสมุนไพรและก็ประสบความสำเร็จเมื่อพบ "สารเซซามินในงาดำ"

จากการศึกษาในห้องปฏิบัติการทำให้ทีมวิจัยของ ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ รู้กลไกการออกฤทธิ์ของสารเซซามินที่สกัดได้จากงาดำซึ่งให้ผลต่อการป้องกันและรักษาโรคข้อเสื่อมได้เป็นอย่างดีโดยเซซามินจะทำหน้าที่ยับยั้งการทำงานของสารที่เรียกว่า อินเตอร์ลิวคิน-1 เบต้า ซึ่งเป็นตัวเร่งและกระตุ้นให้เกิดการทำลายเส้นใยคอลลาเจนและสารชีวโมเลกุลต่างๆของเนื้อกระดูกอ่อนดังนั้นหากผู้จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงได้รับสารเซซามินจากงาดำในปริมาณเพียงพอที่เพียงพอก็จะสามารถป้องกันและระงับอาการโรคข้อเสื่อมและข้ออักเสบได้

ยิ่งกว่านั้น สารเซซามินยังช่วยกระตุ้นให้เซลล์กับเซลล์สร้างกระดูกพบว่าคนที่บริโภคงาดำเป็นประจำนอกจากจะช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรงแล้วยังช่วยเพิ่มมวลกระดูกจึงดีต่อผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน
คนอ้วนที่ชอบเต้นแอโรบิกพึงระวัง 

เซซามิน...เพิ่มมวลกระดูก ลดภาวะกระดูกพรุน 

"กระดูกก็เหมือนเสาเข็ม...ตอกไม่ลึก ตึกก็ถล่ม"

ตึกรามบ้านช่องหรือคอนโดสูงๆ จะตั้งตระหง่านอยู่ได้ฉันได้ต้องมีเสาเข็มที่แข็งแรง ช่วยค้ำจุนไว้ฉันนั้น เช่นเดียวกันร่างกายคนเราต้องมีกระดูกที่แข็งแรง คอยพยุงเนื้อเยื่อต่างๆให้เป็นรูปเป็นทรงอยู่ตลอดเวลา ถ้าไม่มีกระดูกเราก็ไม่สามารถยืนหรือคงร่างไว้ได้ จะเป็นเพียงก้อนเนื้อที่กองอยู่บนพื้นที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ กระดูกไม่ได้ประกอบด้วยแคลเซียมเท่านั้น ยังมีองค์ประกอบอื่นอีกเยอะแยะมากมาย ทั้งเซลล์ที่มีชีวิต เส้นเลือด และสารชีวโมเลกุลประเภทโปรตีน เช่นคอลลาเจนเป็นต้น

โครงสร้างของกระดูกแม้จะมีความแข็งแรงมากแต่ภายในมีลักษณะเป็นโพรง ที่มีเซลล์ และเนื้อเยื่อต่างๆ ซึ่งเป็นเซลล์ต้นกำเนิด ค่อยสร้างเซลล์เม็ดเลือด และเซลล์ชนิดอื่นๆอีกมากมาย

นอกจากเซลล์เม็ดเลือดแล้วยังมีเซลล์ที่สำคัญมากอยู่อีกสองชนิดคือ เซลล์สร้างกระดูก ที่เรียกว่า ออสธีโอบาส (Osteoblast)
เซลล์สลายกระดูก หรือ ตัวทำลายกระดูก ที่เรียกว่า ออสธีโอคาสต์ (Osteoclast) แม้ว่ากระดูกจะเป็นเนื้อเยื่อที่มีความแข็งแรง แต่แท้จริงแล้วกลับมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นจากอิทธิพลของสารชีวโมเลกุลต่างๆ ทั้งจากภายในร่างกาย เช่นฮอร์โมน และสารที่ได้รับจากภายนอกร่างกายเช่น ยาต่างๆที่อาจมีผลไปกดหรือยับยั้งปฏิกิริยาต่างๆของเนื้อเยื่อกระดูกได้

คนอ้วนที่ชอบเต้นแอโรบิก...พึงระวัง

โดยเฉพาะผู้ที่อายุเกิน 75 ปี มีความเสี่ยงสูงถึงร้อยละ 80 ทีเดียว รวมทั้งคนที่มีน้ำหนักตัวมากนักกีฬา คนที่ชอบออกกำลังกายหนักเกินไป สำหรับคนอ้วนที่นิยมไปเต้นแอโรบิก เพื่อลดความอ้วน ยิ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงอันดับต้นต้นที่น่ากลัวก็คือคนเหล่านี้ไม่รู้ตัวเลยว่าตนเองมีแนวโน้มจะป่วยเป็นโรคข้อเสื่อม จึงไม่ระวังตัวอีกทั้งการวิจัยวินิจฉัยเบื้องต้นก็ไม่สามารถตรวจพบแนวโน้มก่อนป่วยได้ จนกระทั่งกระดูกอ่อนจะเสื่อมสลายไป แพทย์จึงจะพบเห็นได้จากการเอ็กซเรย์ซึ่งไม่ทันการณ์เสียแล้วเพราะกระดูกเมื่อเสื่อมแล้วไม่สามารถคืนสภาพเดิมได้

การสร้าง..ไม่ทัน..การทำลาย

เซลล์ออสทีโอคลาสส์ ทำหน้าที่สลายกระดูก เมื่อร่างกายต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลง เหมือนกับที่เราต้องการหรือหรือปรับปรุงบ้านใหม่ เราก็ต้องทำลาย หรือถอนเสาของเดิมออกก่อน ทำนองเดียวกันเซลล์ออสธีโอคาสต์ ก็เป็นเซลล์ที่ทำหน้าที่สลายกระดูก (bone resorption) เพื่อเป็นการเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยจะมี เซลล์ออสธีโอบลาส ทำหน้าที่เป็นตัวสร้างกระดูก (bone formation) ขึ้นมา เพื่อทำให้กระดูกแข็งแรงเหมือนเดิม

ในวัยเด็กเรายังมีการเจริญเติบโต การสร้างกระดูก มีมากกว่าการสลายกระดูก แต่เมื่ออายุมากขึ้นการสร้างและสลายกระดูกจะเข้าสู่สภาวะสมดุลย์ คือเกิดขึ้นเท่ากัน อย่างไรก็ตามเราพบว่าเมื่อมีอายุมากขึ้นเรื่อยๆ บางครั้งหากร่างกายขาดสารอาหารขาดเกลือแร่ แคลเซียม วิตามินดี หรือฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นเซลล์ และคอยทำหน้าที่สร้างกระดูก ก็จะทำให้การสลายกระดูกมากกว่าการสร้างกระดูก จึงเป็นที่มาของโรคกระดูกพรุน หรือกระดูกบาง เมื่อกระดูกบางมากกว่าปกติ ก็ทำให้ความแข็งแรงของกระดูกลดลงและแตกหักง่าย

แก้ปัญหาด้วยการให้แคลเซี่ยมเสริม...แต่มากไปก็ไม่ดี 

การรักษามักจะใช้การให้แคลเซี่ยมเสริมร่วมกับวิตามินดี ที่คอยช่วยให้มีการดูดซึมแคลเซี่ยมมากขึ้น หรือใช้ยาที่ไปยับยั้งการทำงานของเซลล์ออสทีโอคลาสท์ แต่...ยาเหล่านี้ล้วนส่งผลข้างเคียงต่อร่างกาย หากใช้เป็นเวลานาน 

ต้องหาทางป้องกันการเสื่อมสลาย ก่อนที่เขาจะจากไปตลอดกาล

หนทางที่ดีที่สุดคือเราต้องคิดคนวิธีตรวจหาแนวโน้มของโรคข้อเสื่อมให้ได้เร็วที่สุดแล้วใช้ยาหรือสารอาหารมาระงับความเสื่อมทรามของกระดูกอ่อนนั้น

ผมได้ทำการทดลองจนค้นพบชุดน้ำยาที่ใช้ตรวจแนวโน้มของโรคข้อเสื่อมได้สำเร็จและทำการจดสิทธิบัตรไปทั่วโลกแต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการศึกษาวิจัยเพื่อค้นหาตัวยาที่มาหยุดยั้งการเสื่อมสลายของกระดูกอ่อนที่กำลังเริ่มต้นและพร้อมที่จะพัฒนาไปสู่โรคข้อเสื่อม

เซซามิน ยับยั้งการเสื่อมสลายของกระดูกอ่อน...ทั้งยังเพิ่มมวลกระดูก

จากการศึกษาในห้องปฏิบัติการทำให้ผมพบว่าสารเซซามิน มีสารที่สกัดได้จากงาดำ มีกลไกในการออกฤทธิ์ป้องกันและรักษาโรคข้อเสื่อมได้เป็นอย่างดี

โดย เซซามิน จะทำหน้าที่ยับยั้งการทำงานของสารที่เรียกว่า อินเตอร์ลิวคิล-1 เบต้า ซึ่งเป็นตัวเร่งและกระตุ้นให้เกิดการทำลายเส้นใยคอลลาเจน และสารชีวโมเลกุลต่างๆของเนื้อกระดูกอ่อน ดังนั้นหากผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงและได้รับสารสกัดเซซามินจากงาดำ ในปริมาณที่เพียงพอก็จะสามารถป้องกัน และระงับอาการของโรคข้อเสื่อม และข้ออักเสบได้

ยิ่งกว่านั้นสารเซซามินยังช่วยกระตุ้นให้เซลล์สร้างกระดูกทำงานได้ดีขึ้น ทำให้มีการสร้างโปรตีนต่างๆของกระดูกได้มากขึ้น ช่วยให้มีการยึดจับของเกลือแร่ แคลเซี่ยม กับโปรตีน คอลลาเจนที่สังเคราะห์มาจากเซลล์สร้างกระดูก มีมากขึ้น และกระตุ้นให้เซลล์ต้นกำเนิดเปลี่ยนเป็นเซลล์สร้างกระดูกได้อีกด้วย

แม้ในคนทั่วไปหากได้บริโภคสารเซซามินเป็นประจำก็จะช่วยเสริมสร้างมวลกระดูกป้องกันปัญหากระดูกพรุนกระดูกบางได้อีกทางหนึ่ง

ดังนั้นสารอาหารธรรมชาติ เช่น สารสกัดงาดำ และรำข้าวสีนิล ที่มีส่วนประกอบของสาร เซซามิน และ แอนโทไซยานินและแกมมาออริซานอน ซึ่งเป็นอาหารเสริมที่ช่วยดูแลจัดการกับโรคกระดูกพรุน หรือกระดูกบางได้อย่างดีทั้งยังไม่มีผลข้างเคียงเชิงลบกับร่างกาย เมื่อทานไปนานๆ ก็ขึ้นอยู่กับคุณเราอยากครับ ว่าจะใช้ "อาหารเป็นยาหรือยาเป็นอาหารประจำวัน"

โรคกระดูกพรุน (Osteoporosis) 

กระดูกของคนเป็นโครงร่างที่คอยค้ำยันร่างกายไว้ ถ้าไม่มีกระดูกคนเราก็จะเป็นแค่เศษเนื้อกล่องไว้เท่านั้นเอง กระดูกมีชีวิตและมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆของร่างกาย เซลล์ที่สำคัญของกระดูกที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคือเซลล์ที่ทำลายหรือกัดกร่อนกระดูกเรียกว่า Osteoclast ส่วนเซลล์ที่สร้างกระดูกเรียกว่า Osteoblast

ในขณะที่เราเป็นเด็กจะมีการเปลี่ยนแปลงของกระดูกโดยอาศัยเซลล์ทั้งสองชนิดทำให้เกิดภาวะการสลายกระดูก (resorption) และการสร้างกระดูก (bone formation) ตลอดเวลาเพื่อเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของกระดูกและทำให้กระดูกแข็งแรงและยาวขึ้น

เซลล์ Osteoclast นี้เกิดขึ้นมาจากการพัฒนาของเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด mononuclear cells โดยอาศัยการกระตุ้นด้วยสารชีวโมเลกุลต่างๆการสลายกระดูกใช้เวลาค่อนข้างสั้นคือเป็นสัปดาห์แต่การสร้างกระดูกใช้เวลาเป็นเดือนๆ เมื่ออายุมากขึ้นและมีปัจจัยเสริมทำให้การสลายกระดูกมากกว่าการสร้างกระดูกจะทำให้เกิดโรคที่เรียกว่าโรคกระดูกพรุนหรือ os-teaporosis

จากงานวิจัยของศูนย์วิจัยที่มีความเป็นเลิศทางด้านวิศวกรรมเนื้อเยื่อและเซลล์ต้นกำเนิดพบว่าสารเซซามินที่สกัดได้จากงาดำสามารถทำให้มีการพัฒนาเซลล์สลายกระดูกน้อยลงและส่งเสริมให้มีเซลล์สร้างกระดูกทำงานได้ดีขึ้นจึงได้ตีพิมพ์ลงในวารสารนานาชาติแล้ว

สารธรรมชาติในกลุ่ม Anthocyanidins ป้องกันการสูญเสียกระดูกโดยมีกลไกไปยับยั้งการเปลี่ยนเป็นเซลล์สลายกระดูกหรือ Osteoclastogenesis ในหนูทดลองโดยไปยับยั้งที่การส่งสัญญาณภายในเซลล์ (NF-kB,c-fos และ Nfatc1) ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับโรคกระดูกพรุนของคนวัยหมดประจำเดือนได้


บทสรุปงานวิจัยเกี่ยวกับเซซามินกับกระดูกอ่อน

ที่ศูนย์วิจัยที่มีความเป็นเลิศทางด้านวิศวกรรมเนื้อเยื่อและเซลล์ต้นกำเนิดคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยใหม่. ได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเซซามินและกระดูกอ่อนจำนวนมากและเป็นระยะเวลานานทำให้สามารถตีพิมพ์ผลงานวิจัยทางด้านนี้จำนวนมาก


สมมุติฐานของการเกิดโรค

โรคข้อเสื่อมเป็นโรคเรื้อรังที่มีการลุกลาม และทำให้เกิดการเสื่อมสลายของกระดูกอ่อน ซึ่งเป็นข้อกระดูกที่รับแรงกระแทกของร่างกาย โดยมีสาเหตุหลายประการและปัจจัยเสี่ยงหลายหลายอย่างที่มีผลทำให้เกิดโรค เช่น เกิดการบาดเจ็บจากผู้ที่เหตุหรือน้ำหนักตัวที่มากเกินไป และมีผลต่อความแข็งแรงของกระดูกอ่อนที่หอหุ้มปลายกระดูก ทำให้เกิดการอักเสบดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเช่นการอักเสบบริเวณข้อและเส้นเอ็นต่างๆทำให้เกิดเส้นเอ็นยึดหรือเส้นเอ็นหลวงเป็นผลกระทบทำให้กระดูกมีความคาดเคลื่อนตัวแบบอิสระเกิดแรงกระทำต่อกระดูกที่อยู่ติดกันนำมาซึ่งการเสื่อมสลายของกระดูกออนปัจจัยเสี่ยงสำหรับโรคกระดูกเสื่อมคือความอ้วนการบาดเจ็บและการขาดวิตามินดี

สามารถพบโรคข้อกระดูกเสื่อมในผู้ชายมากกว่าผู้หญิงในช่วงอายุก่อน 50 ปีแต่จะพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายในช่วงอายุมากกว่า 50 ปี

โรคข้ออักเสบเป็นสาเหตุของการอักเสบที่ข้อกระดูกที่เกิดจากความผิดปกติ ของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีพยาธิสภาพของเซลล์ที่หอหุ้มข้อกระดูกที่แบ่งตัวหนาขึ้นและในที่สุดก็จะทำลายกระดูกอ่อนได้และในขั้นรุนแรงสามารถทำให้กระดูกที่มาเชื่อมติดกันเกิดการอาการข้อกระดูกยึดติดกันซึ่งต้องทำการผ่าตัดและการรักษา

สาเหตุของโรคข้อเสื่อม มีผลมาจากการเกิดการทำลายสารชีวโมเลกุล ในกระดูกอ่อนมากกว่าการสร้าง หรือการสังเคราะห์เช่นการสังเคราะห์สารพวก aggrecan,SOX9 ,Type II Collagen, และ TIMPs น้อยลงแต่มีการสังเคราะห์สารที่ทำให้เกิดความเสื่อมมากขึ้นคือ IL-1 Beta, Pro-Inflammation cytokines ต่างๆและเอนไซม์ในกลุ่ม metrix-metalloproteinases(MMPs)

ที่ศูนย์วิจัยที่มีความเป็นเลิศทางด้านวิศวกรรมเนื้อเยื่อและเซลล์ต้นกำเนิด คณะแพทย์ศาสตร์ มหาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการศึกษาวิจัยผลของเซซามินต่อการยับยั้งการเสื่อมสลายของกระดูกออนที่ถูกกระตุ้นด้วยสารสื่ออักเสบเช่น interleukin-1 beta โดยทำการศึกษาทั้งในชิ้นกระดูกอ่อน (cartilage explant model), ในเซลล์กระดูกอ่อนของคน (human chondrocyte) และในสัตว์ทดลอง

สารสื่อประสาทชนิด IL-1 Beta สามารถเข้าไปจับกับตัวรับสัญญาณ (receptor) ที่อยู่บนผิวเซลล์กระดูกอ่อนจากนั้นก็ส่งสัญญาณเข้าไปภายในเซลล์โดยผ่านช่องทางต่างๆเช่น MAPK และ NFKeppaB ซึ่งทำให้มีการแสดงออกของยีนที่สร้างเอนไซม์ MMPs ที่มีฤทธิ์ไปสลายสายใหญ่คอลลาเจ้นและโมเลกุลของโปรตีนโอกลัยแคน

เราพบจากห้องทดลองในห้องปฏิบัติการว่าเซส์มิลสามารถไปยับยั้ง ฤทธิ์ของสารสื่อประสาท IL-1 Beta โดยการยับยั้งที่สายสัญญาณของ MAPK และ NFKeppaB งานวิจัยชิ้นนี้ทำการศึกษาโดยดร.ธัญญาลักษณ์พิทักษ์และได้ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารชื่อ Phytochemistry ปี 2012

ต่อมาได้ทำการศึกษาวิจัยในหนูทดลองโดยการฉีดเอนไซม์ปาเปนเข้าทางข้อกระดูก (intra-articular injection) และจากการตรวจวัดสารบ่งชี้โรคข้อเสื่อมในเลือดทำให้ทราบว่าสารเซซามิน มีผลทำให้การเสื่อมสลายของกระดูกอ่อนน้อยลงโดยมีฤทธิ์ดีกว่ายา glucosamine sulfate ในปริมาณที่เท่ากัน

เมื่อนำเอาเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนของหนูทดลองมาทำการย้อมหาสายใยคอลลาเจนก็พบว่าเซซามิน มีผลไปปกป้องเซลล์กระดูกอ่อน (chondroprotective) ให้ยังคงอยู่ในสภาพที่ใกล้เคียงกับหนูกลุ่มปกติ . เราสามารถสรุปการเกิดโรคต่างๆด้วยการใช้ทฤษฎีภูเขาน้ำแข็งซึ่งสามารถอธิบายเปรียบเทียบได้ว่าโลกโลกที่เราเห็นลักษณะอาการและอาการแสดงออกนั้นคล้ายกับการมองเห็นภูเขาน้ำแข็งในท้องทะเลที่เราเห็นเฉพาะยอดน้ำแข็งที่โผล่พ้นน้ำ

แท้จริงแล้วเราไม่เคยเห็นหรือพิจารณาว่าโรคนั้นนั้นมีสาเหตุที่แท้จริงมาจากอะไรที่เป็นตัวเริ่มต้นเสมือนมองไม่เห็นส่วนของภูเขาน้ำแข็งที่จมอยู่ใต้ทะเล

เมื่อเปรียบเทียบทฤษฎีนี้กับโรคข้อเสื่อมก็สามารถอธิบายได้ว่าสาเหตุหรือต้นเหตุที่อยู่ภายใต้อาการแสดงออกของโรคข้อเสื่อมนั้นมีปัจจัยมาจากพันธุกรรมความอ้วนและน้ำหนักตัวที่มากเกินไปและการบาดเจ็บ

ทำให้มีการหลั่งสารสื่ออักเสบออกมาจำนวนมากเช่น IL-1 Beta ,TNF-Alpha และสารสื่ออักเสบต่างๆประเภท pros-tagladins และ leukotrienes ที่เป็นตัวการของการอักเสบเป็นผลต่อเนื่องทำให้มีการสร้างและปลดปล่อยเอนไซม์ต่างๆที่มีผลทำลายเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนและแสดงออกมาเป็นโรคข้อเสื่อมเซส์มิลมีผลไปไปยับยั้งทั้งขั้นตอนของการสังเคราะห์และการออกฤทธิ์ของ IL-1 Beta จึงทำให้อาการหรือการดำเนินโรคและการเสื่อมสลายของกระดูกอ่อนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด


ขอขอบคุณ หนังสือ สรรพคุณมหัศจรรย์ แห่งเซซามิน สารสกัดจากงาดำ  
โดย ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ
 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้