Colorectal Cancer

Last updated: 13 มิ.ย. 2567  |  71968 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Colorectal Cancer

 

มะเร็งลำไส้ เป็นโรคที่มักไม่แสดงอาการ เมื่อไหร่ที่แสดงอาการแล้ว...บ่งบอกได้ว่าโรคดำเนินไปในระยะที่ 3 แล้ว
ใครบ้างเสี่ยงมะเร็งลำใส้ คุณมีความเสี่ยงมะเร็งลำใส้?
คุณมีอาการงมะเร็งลำใส้แบบนี้ไหม

คุณ....มีอาการแบบนี้ไหมคะ?
  ท้องเสีย ท้องผูก หรือ รู้สึกท้องอืด
  อุจจาระปนเลือดสด ๆ หรือเลือดสีคล้ำมาก
  ขับถ่ายอุจาระ ผิดปกติไปจากเดิม
  ลักษณะอุจจาระเรียวยาวกว่าปกติ
  อาหารไม่ย่อย และปวดเกร็ง
  ปวดแสบร้อน ไม่สบายท้อง
  น้ำหนักตัวลด โดยไม่ทราบสาเหตุ
  โลหิตจาง  
  อ่อนเพลียหรืออ่อนแรง
 

 อาการที่บ่งบอกว่าคุณเสี่ยง...มะเร็งลำใส้

 หากมีอาการแบบนี้ต้องรีบพบแพทย์ เพื่อตรวจเช็คร่างกาย มะเร็งรู้เร็ว รู้ทัน รักษาให้หายได้คะ
 
รู้หรือไม่....“มะเร็งลำไส้ใหญ่” เป็นโรคที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตมากที่สุด ยอดการเสียชีวิตพุ่งขึ้นอยู่อันดับต้นๆ เลยทีเดียว
 มะเร็งลำใส้ โรคที่คุณเสี่ยง มะเร็งลำใส้คะ
จากสถิติพบผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่เพศชาย 10 คนต่อประชากรชาย 100,000 คน และเพศหญิง 7 คนต่อ 100,000 คน
 มะเร็งลำใส้ เป็นอีกหนึ่งโรคที่น่ากลัว 
มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นโรคที่ป้องกันได้ เพียงสังเกตุอาการสัญญาณที่ร่างกายของเราเตือน
 รู้เร็วป้องกันได้ มะเร็งลำใส้
โดยส่วนใหญ่จะพบว่าสาเหตุหลักของการเกิด มะเร็งลำไส้ใหญ่ ส่วนหนึ่งมาจากกรรมพันธุ์ และส่วนหนึ่งเกิดจากพฤติกรรมการกินอาหารของเรา นั่นเอง  
 เสี่ยงมะเร็งลำใส้ ทักคะ

นักวิจัยไทย โดย ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาตร์ จากเชียงใหม่ ค้นพบกลไกการทำงานของเซซามิน Sesamin ที่มีผลกับเซลล์มะเร็ง

มีหลายๆคนสงสัย "เซซามิน Sesamin" จากงาดำเม็ดเล็กๆ มีคุณประโยชน์มากมายจริงหรือ??

มาค้นหาและไขข้อข้องใจกันคะ


เซซามิน Sesamin มีคุณสมบัติลดการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคเรื้อรังทุกชนิด รวมถึงมะเร็งลำใส้ ด้วยคะ
เซซามิน Sesamin ทำให้เซลล์เนื้อร้ายไม่ได้รับอาหาร ตัดวงจรการกินอาหารของมะเร็งลำใส้ เมื่อเซลล์มะเร็งไม่ได้รับอาหารก็จะฝ่อและตาย เซซามินยังช่วยเสริมเพิ่มเม็ดเลือดขาว อาหารเสริมต้านมะเร็ง กับ และยังใช้ร่วมกับวิธีรักษามะเร็ง  
เซซามิน Sesamin ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันสู่ภาวะภูมิบำบัด ทำให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรง ร่างกายแข็งแรง รักษามะเร็ง กับ คีโมผลข้างเคียง
เซซามิน Sesamin ทำลายเกราะป้องกันที่เซลล์มะเร็ง เมื่อไม่มีเกราะป้องกัน เม็ดเลือดขาวที่แข็งแรงก็จะไปจัดการเซลล์มะเร็งได้ และคีโมที่รักษาทางการแพทย์ก็ไปจัดการเซลล์มะเร็งได้ตรงจุด เป็นการเสริมการรักษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
เซซามิน Sesamin ช่วยให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรงและจัดการเซลล์มะเร็งได้ เซซามินต้านมะเร็งลำใส้ เซซามินรักษามะเร็งลำใส้ อาหารต้านมะเร็งลำใส้
เซซามิน Sesamin จัดการมะเร็งถึงต้นตอ มะเร็งมีเซลล์ต้นกำเนิด เป็นแล้วกลับมาเป็นใหม่ได้อีก ถ้าทานเซซามินต่อเนื่อง เมื่อมีเซลล์มะเร็งเกิดขึ้นมาก็จะฝ่อและตาย เพราะเซซามินไปทำให้เซลล์มะเร็งเข้าสู่กระบวนการเซลล์เดท เหมือนเซลล์ทั่วๆไปในร่างกายเรา เซซามินช่วยดูแลผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งลำใส้ รักษามะเร็งลำใส้ด้วยความปลอดภัย
เซซามิน Sesamin เป็นอาหารที่รับประทานได้ทุกวัน ทานเยอะ ทานต่อเนื่อง ไม่มีผลเชิงลบ มีแต่ผลดีต่อสุขภาพ ผู้ป่วยมะเร็งลำใส้ทานเซซามินแล้ว ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งลำใส้มีผลดีต่อสุขภาพ
เซซามิน Sesamin เป็นอาหาร การใช้อาหารดูแลสุขภาพ ปลอดภัย และมีประสิทธิผลดี
ให้เซซามินดูแลสุขภาพของผู้ป่วย
เมื่อตรวจพบว่าเป็น มะเร็งลำใส้ใหญ่ อย่าเพิ่งตกใจ เพราะมะเร็งลำใส้ใหญ่  แบ่งได้เป็น 4 ระยะ ดังนี้คะ 

ระยะที่ 1 :
 เซลล์มะเร็งยังอยู่ในเยื่อบุลำไส้ ยังไม่ลุกลามไปต่อมน้ำเหลืองและยังไม่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ ข้างเคียง 
ระยะที่ 2 :
เซลล์มะเร็งทะลุเข้ามาในชั้นกล้ามเนื้อของลำไส้และ/หรือทะลุถึงเยื่อหุ้มลำไส้ และลุกลามเข้าเนื้อเยื่อหรืออวัยวะข้างเคียง มะเร็งลำใส้
ระยะที่ 3 : 
เซลล์มะเร็งลุกลามเข้าต่อมน้ำเหลืองข้างเคียง
ระยะที่ 4 :
เซลล์มะเร็งลุกลามเข้าต่อมน้ำเหลืองที่อยู่ไกลออกไป หรือลุกลามตามกระแสโลหิตไปยังอวัยวะที่อยู่ไกลออกไป เช่น ตับ ปอด หรือกระดูก มะเร็งลำใส้ หากมีอาการต้องรีบรักษาได้
 
หลายๆ คน เมื่อตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็ง กลัวและกังวลสารพัด เพราะกลัวผลข้างเคียงจากกระบวนการรักษามะเร็ง 

หากตรวจพบว่าเป็นมะเร็งลำใส้ อย่าเพิ่งตกใจ หรือกังวลใจ มาทำความเข้าใจผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้ หากต้องเข้ารับการรักษามะเร็งลำใส้ หากต้องรับการผ่าตัด การให้คีโม และการรักษาด้วยการฉายแสง ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่ก็ไม่ต้องกังวลมากจนเกินไปนะคะ มะเร็งลำใส้ รู้เร็วรักษาได้

4 แนวทางการรักษา ทางการแพทย์แผนปัจจุบัน 
การผ่าตัด : ถือว่าเป็นการรักษาหลักของมะเร็งลำใส้ใหญ่ โดยตัดเอาลำใส้ส่วนที่เป็นโรคและต่อมน้ำเหลืองออกไป หากมะเร็งอยู่ในระยะลุกลามมาก หรือเป็นมะเร็งลำใส้ใหญ่ส่วนปลายที่ติดทวารหนัก การผ่าตัดอาจมีความจำเป็นต้องทำทวารเทียม เอาปลายลำไส้ส่วนที่เหลืออยู่เปิดออกทางหน้าท้องเป็นทางให้อุจจาระออก

การฉายแสงหรือรังสีรักษา : เป็นการใช้รังสีกำจัดเซลล์มะเร็ง แพทย์จะประเมินและพิจารณาจากลักษณะการลุกลามของก้อนและโอกาสการแพร่กระจายไปต่อมน้ำเหลือง ซึ่งการฉายแสงอาจจะทำก่อนการผ่าตัดหรือหลังการผ่าตัด มะเร็งลำใส้ 

เคมีบำบัด หรือ คีโม : การให้ยาเคมี จะสามารถยืดอายุของผู้ป่วยให้นานขึ้น และการให้ยาเคมีในระหว่างผ่าตัดหรือหลังผ่าตัด ก็สามารถยกระดับอัตราการผ่าตัดและลดการกลับมาเป็นมะเร็งลำไส้ซ้ำ

การให้ยาเคมีบำบัด ยังใช้ในการรักษาหลักในผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะแพร่กระจายหรือผู้ป่วยที่ไม่สามารถรับการผ่าตัดได้ การใช้ยาเคมีบำบัด จึงใช้เพื่อหยุดการกระจายตัวของมะเร็งไม่ให้ลุกลามต่อและเพิ่มอัตราการอยู่รอดของผู้ป่วยได้นานขึ้น มะเร็งลำใส้
การใช้ยามุ่งเป้า : มะเร็งลำใส้ 
เป็นยาที่ออกฤทธิ์เฉพาะเจาะจงกับเซลล์มะเร็ง ยับยั้งการส่งสัญญาณที่เกี่ยวข้องต่อการเจริญเติบโต และการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง ทำให้มีการตอบสนองในการรักษาสูง สามารถควบคุมโรคมะเร็งได้ยาวนานกว่า มะเร็งลำใส้เป็นแล้วรักษาได้

โดยยามุ่งเป้าจะใช้รักษามะเร็งลำไส้ใหญ่ ระยะแพร่กระจาย ร่วมกับยาเคมีบำบัด ซึ่งจะให้ยาก่อนการผ่าตัด เพื่อลดขนาดก้อนมะเร็ง ทำให้การผ่าตัดได้ดียิ่งขึ้น
 
ก่อนเข้ารับการรักษา...มาทำความเข้าใจผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้คะ
การรักษามะเร็งตามแนวทางแพทย์แผนปัจจุบัน สิ่งที่ผู้ป่วยเข้ารับการรักษามะเร็งลำใส้จะได้เจอ คือ การผ่าตัด การรับเคมีบำบัด(คีโม) การฉายรังสี(ฉายแสง) การใช้ยามุ่งเป้า ซึ่งการรักษา ผู้ป่วยมะเร็งจะได้รับผลข้างเคียงไม่มากก็น้อย ซึ่งผู้ป่วยบางคนได้รับผลข้างเคียงมากจนไม่สามารถรับการรักษามะเร็งต่อเนื่องได้ เซซามิน เป็นทางเลือก ช่วยผู้ป่วย เอมมูร่า เซซามิน รักษามะเร็งเต้านม วิธีรักษามะเร็ง 
ดังนั้น...การเตรียมความพร้อมร่างกายให้แข็งแรง เสริมระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ก่อนเข้ากระบวนการรักษามะเร็งกับแพทย์แผนปัจจุบัน เพื่อรับการผ่าตัด การให้คีโมหรือรับการฉายแสง จึงมีความสำคัญมาก เพื่อให้เกิดผลกระทบข้างเคียงน้อยที่สุด และรับการรักษามะเร็งได้อย่างต่อเนื่อง เอมมูร่า เซซามิน รักษา มะเร็งลำใส้ และวิธีรักษา มะเร็งลำใส้ 
การรักษามะเร็ง ด้วยการผ่าตัด : วิธีการผ่าตัดผลกระทบข้างเคียงอาจจะไม่มาก แต่ในผู้ป่วยบางราย การฟื้นตัวใช้ระยะเวลานาน และการผ่าตัดใช้ได้กับการรักษามะเร็งบางชนิด...มะเร็งลำใส้เป็นอีกหนึ่งชนิดที่แพทย์ส่วนใหญ่เลือกใช้วิธีการรักษาแบบผ่าตัด ขึ้นอยู่กับระยะและขนาดของก้อนที่ตรวจพบ การใช้เซซามิน รักษามะเร็งลำไส้ วิธีการรักษา มะเร็งลำใส้  
มะเร็งลำใส้ และการใช้เซซามิน ดูแลคู่กับการรักษามะเร็งลำใส้
การรักษามะเร็ง ด้วยการให้เคมีบำบัด(คีโม) : เคมีจะเข้าไปทำลายเซลล์มะเร็ง รวมถึงเซลล์ดีด้วย เพราะเคมีไม่สามารถแยกได้ว่าจะทำลายเฉพาะเซลล์มะเร็ง และผลกระทบข้างเคียงเกิดขึ้นโดยส่วนใหญ่ที่สังเกตุได้ เช่น มีอาการคลื่นใส้ อาเจียน ทานอาหารได้น้อยลง ร่างกายอ่อนเพลีย มีแผลพุพองในช่องปาก ในบางรายเกล็ดเลือด ผมร่วง บางรายท้องเสีย และบางรายมีอาการนอนไม่หลับ ฯลฯ มะเร็งลำใส้มีโอกาสหายได้
มะเร็งลำใส้ กับการรักษามะเร็งด้วยการฉายแสง
การรักษามะเร็ง ด้วยการฉายรังสี(ฉายแสง) : คือการใช้รังสีพลังงานสูงฉายไปเฉพาะจุดที่เป็นก้อนเซลล์มะเร็ง เพื่อทำลายเซลล์มะเร็ง ผลกระทบข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ป่วยโดยส่วนใหญ่ที่สังเกตุได้ เช่น ผิวไหม้เกรียม ผิวคล้ำ แดง ผิวแห้งคันเป็นขุย คลื่นใส้ อาเจียน เบื่ออาหารทานได้น้อยลง ร่างกายอ่อนเพลีย ฯลฯ
 
 
อย่าเพิ่งตกใจ!!! หากตรวจพบว่าเป็น "มะเร็งลำใส้"
 
ข่าวดี!!! นักวิจัยไทย โดย ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาตร์ จากเชียงใหม่ ค้นพบกลไกการทำงานของเซซามิน Sesamin ที่มีผลกับเซลล์มะเร็ง
 
 
เป็นครั้งแรกของโลก....ที่นักวิจัยจาก ม.เชียงใหม่ นำทีมโดย ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ ค้นพบ...กลไกการออกฤทธิ์ของสาร "เซซามิน Sesamin" ต่อเซลล์มะเร็ง ดังนี้คะ
 
 เซซามิน(sesamin) > มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคเรื้อรังเกือบทุกชนิด รวมถึงมะเร็ง 
 เซซามิน(sesamin) > เสริมภูมิสู่ภาวะภูมิบำบัด ทำให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรง ร่างกายแข็งแรง รักษามะเร็งลำใส้ เพิ่มเม็ดเลือดขาว 
 เซซามิน(sesamin) > ยับยั้งการสร้างหลอดเลือดใหม่ ซึ่งเป็นท่อน้ำเลี้ยงในการดูดกินอาหารของเซลล์มะเร็ง เมื่อเซซามินไปตัดวงจรการกินอาหารของมะเร็ง เมื่อเซลล์มะเร็งไม่ได้กินอาหารก็จะฝ่อและตาย  
 เซซามิน(sesamin) > ทำลายเกราะป้องกันที่เซลล์มะเร็ง เมื่อไม่มีเกราะป้องกัน เม็ดเลือดขาวที่แข็งแรงก็จะไปจัดการเซลล์มะเร็งได้
 เซซามิน(sesamin) > ช่วยให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรงและจัดการเซลล์มะเร็งได้ ผลข้างเคียงคีโม ลดลง อาหารเพิ่มเม็ดเลือดขาว 
 เซซามิน(sesamin) > จัดการมะเร็งถึงต้นตอ มะเร็งมีเซลล์ต้นกำเนิด เป็นแล้วกลับมาเป็นใหม่ได้อีก ซึ่งเซซามินเพิ่มเม็ดเลือดขาว 
 เซซามิน(sesamin) > เป็นอาหารที่รับประทานได้ทุกวัน ทานเยอะ ทานต่อเนื่อง ไม่มีผลเชิงลบ มีแต่ผลดีต่อสุขภาพ 
 เซซามิน(sesamin) > เป็นอาหารให้ประสิทธิผลดี และปลอดภัย
 
มาดูภาพการทำงานของเซซามินที่เข้าไปจัดการเซลล็มะเร็ง ซึ่งเป็นภาพที่ถ่ายจากการวิจัยในห้องแล็ปจริงๆ น่าทึ่งมากๆ ซึ่ง ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ ท่านอธิบายให้ฟังได้อย่างชัดเจนมากๆ คะ
  

 

เซซามินเป็นสารอาหารที่มีคุณประโยชน์มากมาย จากงานวิจัย ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ พบว่า...หากนำ 3 สารอาหารมารวมกันในสูตรที่สมดุล จะช่วยเสริมประสิทธิภาพ ทำงานเสริมฤทธิ์กัน ได้แก่ สารเซซามินสกัดจากงาดำ รำข้าวสีนิล แป้งข้าวหอมมะลิผ่านกระบวนการพิเศษ

เมื่อทานแล้วร่างกายจะดูดซึมนำไปใช้ได้เลย ไม่ต้องผ่านกระบวนการย่อยของร่างกาย จึงทำให้ผู้ป่วยที่ทานผลิตภัณฑ์ในดูแลสุขภาพ ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว 

...เป็นรายแรกของโลก และเป็นอีกก้าวแห่งความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่  ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ ค้นพบเซซามินยับยั้งการสร้างหลอดเลือดใหม่ของเซลล์มะเร็ง

จากผลวิจัยในห้องทดลอง สู่การช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ป่วยมะเร็งที่ท้อแท้ หมดหวัง สิ้นหวัง โชคดีมากๆ จากงานวิจัยค้นพบความลับของสารเซซามินในเมล็ดงาที่สามารถช่วยฟื้นฟูเซลล์ที่ถูกทำลาย รวมถึงยับยั้งเซลล์มะเร็งได้เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ

อาจารย์ปรัชญาอธิบายว่า....เซลล์มะเร็งเมื่อเริ่มมัการแบ่งตัวขยายใหญ่ขึ้นมันจะหลั่งสารชนิดหนึ่งออกมาเพื่อกระตุ้นให้สร้างหลอดเลือดใหม่  เพื่อดูดอาหารไปเลี้ยงก้อนมะเร็งพร้อมกับแบ่งเซลล์ผ่านหลอดเลือดและเนื้อเยื่อเพื่อไปเลี้ยงอวัยวะอื่น จนมะเร็งกระจายไปทั่วร่างกาย นี่คือกระบวนการทำงานปกติของเซลล์มะเร็ง โรคจึงลุกลามอย่างรวดเร็ว หากไม่มีสิ่งใดไปยับยั้งขัดขวาง ในที่สุดมันก็คร่าชีวิตของผู้ป่วยได้สำเร็จ

แต่จากการทดลอง...พบว่า เมื่อฉีดสารสกัดเซซามินจากงาดำเข้าไปที่หลอดเลือดใหม่ที่ถูกเซลล์มะเร็งกระตุ้นให้สร้างขึ้น ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

แสดงให้เห็นว่า...เซซามินเข้าไปช่วยยั้บยั้งการสร้างหลอดเลือดใหม่ซึ่งถูกกระตุ้นด้วยสารซึ่งหลังมาจากเซลล์มะเร็ง "เมื่อสารเซซามินทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้เซลล์มะเร็งสร้างหลอดเลือดใหม่ผลก็คือเซลล์มะเร็งไม่สามารถดูดอาหารได้ จนต้องฝ่อไปเอง และถูกร่างกายกำจัดในที่สุด


อีกหนึ่งงานวิจัย...พบว่า "เซซามินสามารถกระตุ้นระบบภูมิต้านทานในร่างกาย เพื่อให้เซลล์ภูมิต้านทานมากำจัดเซลล์มะเร็งอีกทีหนึ่ง จะเห็นว่ากลไกการออกฤทธิ์ของสารเซซามินมินเพื่อกำจัดเซลล์มะเร็ง เป็นกระบวนการที่ครบวงจร ขุดรากถอนโคนถึงต้นตอของมันเลยทีเดียว" 

 
หมอที่เก่งที่สุดในโลก คือ ร่างกายมนุษย์ เมื่อไหร่ที่ร่างกายส่งสัญญาณเตือน ต้องรีบดูแล อย่าปล่อยให้อาการผิดปกติ กลายเป็นเรื่องปกตินะคะ 
มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่แสดงถึงอาการผิดปกติ เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำใส้ ได้คะ 

มาดูกันว่า...สัญญาณเตือนอะไรบ้างที่เสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ หากคอยหมั่นสังเกตตัวเองก็จะรู้ทันและสามารถป้องกันได้แต่เนิ่น ๆ อย่าปล่อยให้อาการผิดปกติจนกลายเป็นเรื่องปกติ 

1.อุจจาระลีบเป็นลำเล็ก
มะเร็งลำไส้ใหญ่ มักจะเริ่มจากการมีติ่งเนื้อขึ้นมาในลำไส้ อาจเป็นติ่งเนื้อธรรมดาไม่ใช่เนื้อร้าย แต่ถ้าปล่อยไว้นานอาจพัฒนาเป็นเซลล์มะเร็งในภายหลัง การมีติ่งเนื้อขึ้นขวางภายในลำไส้ จึงทำให้อุจจาระที่เคลื่อนผ่านลำไส้ใหญ่มีลักษณะถูกบีบให้เป็นลำเล็กลีบได้

2. ท้องผูกบ่อยจนกลายเป็นเรื่องปกติ
บางคนมีปัญหาเรื่องท้องผูกมาตั้งแต่เด็กๆ อาจเป็นเพราะพฤติกรรมการกินที่ไม่กินผักผลไม้ ร่างกายไม่ได้รับไฟเบอร์เพียงพอ และดื่มน้ำน้อย ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานไม่ดี

แต่ในบางคนอาจมีอาการท้องผูกเพราะพฤติกรรมการใช้ชีวิตในวัยทำงาน และปล่อยให้ท้องผูกเรื้อรังจนมองว่าเป็นเรื่องปกติในชีวิต พฤติกรรมนี้ล่ะ คือ สัญญาณหนึ่งที่บอกว่าคุณมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ในอนาคต  

3. มีอาการท้องเสียสลับกับท้องผูก
การถ่ายเหลวสลับกับการถ่ายอุจจาระแข็ง เป็นติดต่อกันแบบมีอาการเรื้อรัง อาจเป็นความผิดปกติที่เกิดจากภายในลำใส้ ให้หมั่นสังเกตุตัวเอง 
4.มีเลือดสดหรือเลือดสีแดงเข้มมากปนมากับอุจจาระ
การถ่ายอุจจาระที่แข็ง เมื่อเบียดกับติ่งเนื้อที่ขึ้นผิดปกติภายในลำไส้เกิดเป็นแผลทำให้มีเลือดออกและปนออกมาในบางครั้งที่ขับถ่ายได้

5.อ่อนเพลียอ่อนแรงแบบไม่มีสาเหตุ
ร่างการอ่อนเพลียอาจเกิดจากที่เราถ่ายมีเลือดปนออกมาในช่วงมีการขับถ่าย หากเสียเลือดจากการขับถ่ายมากอาจมีภาวะซีด และเลือดจางได้  หากมีภาวะเลือดจางจะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียอ่อนแรงต่อเนื่องมากขึ้นอีก หากหมั่นสังเกตตัวเองจะได้รีบทำการรักษาได้ทันท่วงที  

6. กินอาหารเท่าเดิมแต่น้ำหนักลดฮวบฮาบจนน่ากลัว
พฤติกรรมการกินเหมือนเดิมหรือมากกว่าเดิม แต่น้ำหนักตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

ไม่อยากเป็น!!..."มะเร็งลำไส้ใหญ่" ฟังทางนี้คะ 
โรคอ้วน เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ หากเราเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันและมีแคลอรี่สูง แต่หันมาทานผักและผลไม้ และ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะสามารถหลีกเลี่ยงโรคอ้วน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

การงดสูบบุหรี่ และตรวจคัดกรองโรคกรณีที่มีปัจจัยเสี่ยง หรือมีอาการชวนสงสัยว่าอาจจะเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

จากการศึกษาการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ในต่างประเทศ มีคำแนะนำว่าการตรวจคัดกรองโรค
  ในช่วงอายุ 50 ปี หรือมากกว่า

  คนที่มีประวัติโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ในครอบครัว

  คนที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อโรค

 

สอบถามข้อมูล ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เกื้อ 063-649-9363
>> คลิ๊กเลยคะ <<

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้