ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ

Last updated: 20 พ.ย. 2565  |  9755 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ

"เสียเงินบาท เพื่อป้องกัน ดีกว่าเสียเงินพันเพื่อรักษา"

ศ.ดร.ปรัชญา  คงทวีเลิศ

"อยากช่วยผู้คนให้หลุดพ้นจากโรคร้าย"
 
คือแรงบันดาลใจของนักวิจัยดีเด่น ผู้ค้นพบสรรพคุณมหัศจรรย์
 
ของเซซามิน สารสกัดจากงาดำ 

 

 คงไม่มีอาชีพใดที่ได้ช่วยเหลือชีวิตคนมากเท่า...หมอ...และ..พยาบาล..อีกแล้ว คนไข้หลายคนที่รอดตายจากการประสบอุบัติเหตุก็ดี จากโรคร้ายแรงก็ดี ต่างก็ซาบซึ้งในบุญคุณของหมอ ผู้ป่วยหลายคนที่หลุดพ้นจากความเจ็บปวดทุกข์ทรมาน ต่างก็ชื่นชมยกย่องแพทย์ที่ทำการรักษาตน แต่จะมีกี่คนที่ทราบว่าเบื้องหลังการตรวจวิจัยวินิจฉัยโรค การรักษา และการผ่าตัดของแพทย์ก็ดี จะสำเร็จลงเอยมิได้เลยหากปราศจากเครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์ชุดตรวจต่างๆ ที่มีบุคลากรหลายฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง

...หนึ่งในนั้นคือนักวิจัยผู้คิดสูตรยาหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เอื่อเฟื้ออำนวยให้การรักษาผู้ป่วยดำเนินไป อย่างมีประสิทธิภาพ พูดได้ว่าเขาเหล่านั้นคือผู้อยู่เบื้องหลัง ความสำเร็จของแพทย์โดยผู้ป่วยไม่เคยได้รับรู้



ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ นักวิจัยสังกัดหน่วยวิจัยที่มีความเป็นเลิศ ทางวิชาการเนื้อเยื่อและเซลล์ต้นกำเนิดภาควิชาเคมี คณะแพทย์ศาสตร์ มหาลัยเชียงใหม่ คือหนึ่งในผู้ปิดทองหลังพระ ตลอดเวลากว่า 20 ปี ท่านได้ทุ่มเทชีวิตทั้งชีวิตในห้องทดลอง เพื่อทำการศึกษาวิจัย และประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตมนุษย์พร้อมกับความมุ่งหวังที่จะประหยัดงบประมาณของประเทศชาติ มิให้สูญเสียไปกับการนำเข้าเวชภัณฑ์ ราคาแพงจากต่างประเทศจนสามารถสร้างผลงานอันโดดเด่น อาทิ..การพัฒนาชุดน้ำยาสำเร็จรูปเพื่อตรวจหาโรคข้อเสื่อม โรคตับ โรคมะเร็ง เพื่อให้แพทย์สามารถตรวจพบแนวโน้มของโรคผู้ป่วยก่อนที่อาการปวด จะลุกลาม รุนแรง งานวิจัยดังกล่าวทำให้ท่านได้รับ
  

 "รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นดีเด่นสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ประจำปี 2554"

จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ

 


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้