ภูมิแพ้/ SLE

Last updated: 13 ก.ค. 2565  |  1369 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภูมิแพ้/ SLE

ภูมิแพ้แก้ได้ด้วยเซซามิน(Sesamin) สารสกัดจากงาดำ

ให้ เซซามิน(Sesamin) ช่วยดูแลสุขภาพ บำรุงสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายห่างไกลภูมิแพ้กันนะคะ 

เราสามารถหลีกเลี่ยงอาการภูมิแพ้ ได้ด้วยการงด หรือป้องกันตัวเอง จากสารแพ้ต่างๆเมื่อมีอาการแพ้เกิดขึ้น อาจเกิดอาการอักเสบตามมารวมทั้งการหายใจไม่ออก ผื่นคันขึ้นตามตัว และเฉพาะที่

จากการศึกษาวิจัยพบว่าสารสกัดจากงาดำที่เรียกว่าเซซามิน(Sesamin) สามารถช่วยยับยั้งการอักเสบได้โดยไปยับยั้งเอนไซม์ Delta-5 desa turase แล้วยังไปยับยั้งการออกฤทธิ์ของไคโตไคน์ ชนิด Interlekin-1 Beta อีกด้วย

ดังนั้นอาหารเสริมครีมบำรุงผิวต่างๆที่มีส่วนผสมของเซซามิน(Sesamin) สามารถนำไปใช้ดูแลเรื่องภูมิแพ้ได้เป็นอย่างดี


ระบบต่างๆในร่างกายที่ทำให้มีชีวิตที่ปกติสุขอยู่ได้ มีระบบสำคัญด้วยกัน 3 ระบบ คือ ระบบประสาท ระบบฮอร์โมนหรือต่อมไร้ท่อ และระบบภูมิคุ้มกัน


ระบบภูมิคุ้มกัน ทำงานอย่างไร??

ระบบภูมิคุ้มกัน (Immumity) เป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับเซลล์ และเนื้อเยื่อจำนวนมากมาย ทั่วร่างกาย มีการส่งสัญญาณในการใช้สื่อทางชีวเคมี เช่น ไซโตไคน์ (Cytokines) ชนิดต่างๆและสาร histamine ทำไมทำหน้าที่ป้องกันร่างกายจากสิ่งแปลกปลอมภายนอก รวมทั้งสิ่งแปลกปลอมที่เกิดขึ้นจากการสังเคราะห์ของร่างกายเอง กลไกของร่างกายจะมีการตอบสนองโดยการสร้างสารที่เรียกว่า แอนติบอดี (Antibody)ซึ่งเป็นการตอบสนองภูมิคุ้มกันแบบสารของเหลว เรียกว่า humoral mediated immunity (HMI) อีกรูปแบบหนึ่งคือการตอบสนองแบบภูมิคุ้มกันแบบเซลล์ เรียกว่า cell mediated immunity (CMI) โดยการใช้ ไซโตไคน์ เป็นหลักแต่ทั้งสองระบบก็ทำงานเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิดเพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอมจากร่างกาย


การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันมากเกินไป...ที่มาของโรคภูมิแพ้


อย่างไรก็ตามการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันนี้อาจจะมีความผิดปกติเกิดขึ้นได้ ซึ่งสามารถจำแนกได้เป็นสองชนิด คือ

1) มีการตอบสนองภูมิคุ้มกันที่น้อยเกินไปหรือภูมิคุ้มกันต่ำหรือไม่มีเลย ที่พบได้ในผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง

2) ความผิดปกติชนิดหนึ่ง คือ มีการตอบสนองภูมิคุ้มกันมากเกินไปเรียกว่า ภูมิไวเกินหรือภูมิแพ้


4 ประเภทของภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้ คือ การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ไม่เหมาะสมของร่างกาย ซึ่งอาจจะเกิดได้แบบสารเหลว และแบบเซลล์ เช่น การแพ้ยา ถ้าเกิดการตอบสนองของภูมิคุ้มกันผิดปกติทั่วทั้งระบบของร่างกาย จะนำมาซึ่งการช็อคและเสียชีวิตได้ แต่ถ้าเกิดขึ้นบริเวณใด บริเวณหนึ่งของร่างกายก็จะแสดงความผิดปกติออกมาบริเวณนั้นๆ

การตอบสนองภูมิคุ้มกันที่ผิดปกตินี้สามารถแบ่งออกเป็น สี่ประเภท ดังนี้

ชนิดที่ 1 เมื่อผู้ป่วยสัมผัสหรือได้รับสารที่ทำให้เกิดแพ้ หรือ Allergen ร่างกายจะผลิตแอนตี้บอดี ชนิด IgE ไปจับสารแพ้นั้นและไปกระตุ้นเซลล์ที่เรียกว่า mast cell ให้มีการปล่อยสาร hista-mine ออกมาทำให้เกิดอาการต่างๆ เกิดขึ้นทั่วร่างกายและแบบเฉพาะที่ เช่น การแพ้ยา แพ้ฝุ่นละอองจากฟางข้าว อาจทำให้เกิดการหอบหืดขึ้นได้ หรือการแพ้อาหารเช่น อาหารทะเล เป็นต้น

ชนิดที่ 2 คือ โรคภูมิแพ้ที่มีการตอบสนองของแอนติบอดี้ ต่อสารแพ้ที่อยู่บนเซลล์ผิวหนัง โดยกระตุ้นให้เซลล์เม็ดเลือดขาวเข้ามาทำปฏิกิริยาทำให้เซลล์แตกตัว เช่น การให้เลือดผิดหมู่หรือกรุ๊ปเลือดไม่เข้ากันการแตกของเม็ดเลือดแดงของเด็กที่อยู่ในครรภ์หรือการเป็นโรคโลหิตจาง การที่มีเม็ดเลือดแดงแตกตัว (Hemolytic anemia)

ชนิดที่ 3 คือโรคภูมิแพ้ชนิดที่มีการจับกันของสารแพ้ และแอนติบอดีที่ร่างกายผลิตขึ้น เกิดเป็นสารชีวโมเลกุลเชิงซ้อนที่ไปกระตุ้นให้มีเม็ดเลือดขาวมาอยู่ในบริเวณเนื้อเยื่อต่างๆ เป็นจำนวนมากเช่นที่หลอดเลือด ไต ก่อให้เกิดการอักเสบอย่างต่อเนื่องและเรื้อรังและทำลายเนื้อเยื่อต่างๆเรานั้นได้

ชนิดที่ 4 เป็นโรคภูมิแพ้ที่เกิดจากการทำงานผิดปกติของระบบตอบสนองภูมิคุ้มกันแบบเซลล์โดยที่เม็ดเลือดขาวได้ปล่อยสารต่างๆ เช่น ไซโตไคน์ ที่เป็นสารสื่ออักเสบ จำนวนมาก ทำให้เกิดการอักเสบแบบเรื้อรังได้เช่นการเป็นลมพิษ

ใช้เซซามินยับยั้งการอักเสบ คือวิธีบำบัดโรคภูมิแพ้อย่างได้ผลโดยไม่ใช้ยา

เราสามารถหลีกเลี่ยงอาการภูมิแพ้ได้ โดยการงดหรือป้องกันตัวเองจากสารแพ้ต่าง ๆ เมื่อมีอาการแพ้เกิดขึ้น อาจเกิดอาการอักเสบตามมา รวมทั้งการหายใจไม่ออก ผื่นคันขึ้นทั้งตัว หรือเฉพาะที่

จากการศึกษาวิจัยพบว่า สารสกัดงาดำ ที่เรียกว่าเซซามิน สามารถช่วยยับยั้งการอักเสบได้ โดยไปยังยั้งเอ็นไซม์ Delta-5 desa turase และยังไปยับยั้งการออกฤทธิ์ของไซโตไคส์ ชนิด IL-1 Beta อีกด้วย ดังนั้น อาหารเสริม ครีม บำรุงผิวต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมของเซซามิน น่าจะใช้ในการดูแลเรื่องภูมิแพ้ได้เป็นอย่างดี

ที่มาของข้อมูล : หนังสือสรรพคุณมหัศจรรย์แห่งเซซามิน สารสกัดจากงาดำ โดย ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้